CHƯƠNG TRINH LỚP CHỒI (4-5 TUỔI)

ĐỘ TUỔI 4-5 TUỔI

Cá nhân, phát triển tình cảm xã hội
Trẻ em khám phá cảm giác của bản thân và cảm giác đó liên quan thế nào đến con người và nơi trẻ sống.

Văn hóa: Gia đình và bạn bè

♦ Các nhóm và các nhà lãnh đạo
♦ Vai trò của những người ở nhà và trường học
♦ Nội quy ở nhà và ở trường

Địa lý và Kinh tế: Thế giới rộng lớn

♦ Các mùa trong năm
♦ Con người, nơi sống và nghề nghiệp
♦ Các ngày lễ và truyền thống
♦ Động vật và môi trường sống của chúng

Lịch sử: Xưa và nay

♦ Khái niệm về lịch
♦ Phương tiện giao thông
♦ Thay đổi theo thời gian
♦ Đặc điểm lịch sử

Quyền công dân: Quê hương, đó là một nơi tuyệt vời

♦ Chủ tịch Hồ Chí Minh và những anh hùng dân tộc
♦ Biểu tượng quốc gia: cờ nước, quốc ca

Giao tiếp, Ngôn ngữ và làm quen chữ viết

Nghe và Nói: Lắng nghe và bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng một cách có ý nghĩa

♦ Mở rộng vốn từ vựng
♦ Tăng khả năng tập trung chú ý
♦ Làm theo hướng dẫn của giáo viên
♦ Sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp thể hiện nhu cầu, ý tưởng và suy nghĩ
♦ Kể lại một câu chuyện theo thứ tự
♦ Học sinh bắt đầu thử nghiệm với sự lựa chọn ngôn ngữ bằng viết theo sự tưởng tượng và những cách khác để trình bày, miêu tả.
♦ Trẻ thể hiện sự hiểu biết về mẫu lặp (2 hoặc 3 yếu tố) bằng cách xác định, tái tạo, mở rộng, và tạo ra các mẫu hấp dẫn, âm thanh và hành động.

Đọc

♦ Học sinh xác định tính cách nhân vật, thiết lập các sự kiện chính trong một câu chuyện; hỏi và trả lời câu hỏi về các yếu tố cần thiết của một câu chuyện và kể lại những câu chuyện quen thuộc.
♦ Sử dụng hình ảnh minh họa và ngữ cảnh để đưa ra dự đoán, và hỏi và trả lời câu hỏi về các yếu tố cần thiết của văn bản.
♦ Trẻ hiểu có ý nghĩa của bảng chữ cái và vai trò của nó trong việc đọc-hiểu bảng chữ cái và sự hiểu biết mối quan hệ biểu tượng âm thanh.
♦ Học sinh phát triển nhận thức ngữ âm, xác định khả năng nghe và điều khiển âm thanh trong lời nói và hiểu rằng lời nói và các âm tiết tạo thành trình tự chuỗi âm thanh khi nói

Viết

♦ Nhận dạng, xác định, hiểu, và viết chữ cái, từ ngữ, và câu
♦ Trẻ viết về những kinh nghiệm, những câu chuyện, con người, các đối tượng, và các sự kiện vừa xảy ra

Phát triển thể chất

♦ Vận động: kỹ năng vận động và kỹ năng không vận động, nhận thức không gian, nhận thức cảm giác, nhịp điệu và múa.
♦ Quản lý cơ thể
♦ Thử tập thể dục, xác định cơ, các hoạt động linh hoạt và đòi hỏi sự dẻo dai,
các hoạt động tốt cho tim mạch: leo cầu thang, đi bộ, bơi lội, chạy…nâng cao nhận thức về dinh dưỡng
♦ Trò chơi / Thể thao
♦ Phối hợp tay và mắt, phối hợp chân và mắt, kỹ năng thao tác, làm việc theo nhóm.

Ví dụ: Chơi cướp cờ, chạy tiếp sức, chuyền bóng…

Vận động tinh

♦ Giữ một bút chì hoặc bút chì màu đúng cách (giữ bằng 3 ngón tay)
♦ Phát triển việc điều khiển các đồ dùng để viết tạo hiệu quả nhanh chóng(nét cong, nghiêng, đường dọc và ngang) và hình dạng (hình tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật, hình bầu dục)
♦ Thể hiện sự cầm kéo một cách thích hợp
♦ Có thể cắt một cách thoải mái và hiệu quả các hình dạng khó hơn

Vận động thô

♦ Sự vận động là một phần cơ bản của chương trình mẫu giáo. Trẻ em được khuyến khích tham gia vào những vần điệu và nhịp điệu của âm nhạc. Chữ cái được dạy phối hợp với sự chuyển động
♦ Phát triển sự di chuyển cơ thể phối hợp trong việc tham gia vào các hoạt động của sự cân bằng và chuyển động. Các hoạt động có thể bao gồm: nhảy, chạy, nhảy trên một và hai chân, nhón chân và đứng một chân, chạy nhanh như ngựa phi và nhảy dây.

Phát triển toán học

Về giới hạn cơ bản

♦ Mô tả mối quan hệ giữa các đối tượng hoặc con số: nhiều hơn, ít hơn, tương tự, khác nhau, bằng, và nhóm, hoặc bộ.

Về giới hạn không gian

♦ Trẻ em thường làm việc với các giới hạn về không gian: gần và xa, trong và ngoài, trên và dưới, lên và xuống, trên và dưới, trước và sau, mở và đóng cửa, bên phải và bên trái, đến và đi từ, trống rỗng và đầy đủ, giữa, bên cạnh, trên, đầu tiên, tiếp theo, và cuối cùng.

So sánh

♦ Trẻ em thường học cách sử dụng các từ ngữ dưới đây so sánh: cao và ngắn; lớn và nhỏ; dài và ngắn; cao , cao hơn, cao nhất; ngắn, ngắn hơn, ngắn nhất; lớn, lớn hơn, lớn nhất; nhỏ, nhỏ hơn, nhỏ nhất; dài, dài hơn, dài nhất.

Chữ số

♦ Học đếm đến 20, xác định và viết số đếm lên đến 20 hoặc lên đến 100; số thứ tự:  thứ nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, và thứ năm…; tìm đối tượng thích hợp hoặc sắp xếp chúng thành các nhóm theo kích thước hay màu sắc và nhận ra các nhóm chứa năm đối tượng mà không cần phải đếm từng đối tượng.

Hình dạng

♦ Các nghiên cứu về hình dạng là hình học. Trẻ em mẫu giáo bắt đầu học nhận ra hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác, hình bát giác, lục giác …

Thao tác và tính toán

♦ Sử dụng thao tác bằng tay, đánh số đường kẻ, và tính nhẩm để giải phép tính cộng, trừ đơn giản.

Thời gian, tiền bạc và đo lường

♦ Trẻ nói về thời gian; hiểu các khái niệm như buổi sáng, buổi chiều, ngày, buổi trưa và đêm; xác định tiền xu và có một số hiểu biết về giá trị của chúng; học cách ước lượng khoảng cách cũng như đo chúng với dây, với bàn tay và bàn chân củatrẻ, hoặc sáng tạo ra những cách khác;  xác định sự khác biệt về
♦ kích thước và trọng lượng của các đối tượng.
♦ Kiểu mẫu, chức năng, và đại số
♦ Xác định và tạo ra 4 mẫu (AB, ABB, AAB, ABC)
♦ Đọc và viết những câu số bằng cách sử dụng các ký hiệu +, -, và =

Phát triển sáng tạo

Nghệ thuật

♦ Học sinh sẽ hiểu rõ giá trị của mỹ thuật, khám phá cách mỹ thuật phản ánh nền văn hóa trong quá khứ và hiện tại, vàhọc kỹ thuật và quy trình của mỹ thuật.
♦ Phát triển khả năng tạo ra mỹ thuật
♦ Phát triển các giác quan của cảm giác và tri giác
♦ Khám phá các khái niệm về đường, hình dạng và màu sắc
♦ Học cách sử dụng và chăm sóc các công cụ và tài liệu mỹ thuật
♦ Bắt đầu để khám phá mỹ thuật trong bối cảnh lịch sử và văn hóa của nó
♦ Kết nối mỹ thuậtvới nhà trường, cộng đồng và cuộc sống hàng ngày
♦ Phát triển sáng tạo và khiếu thẩm mỹ

Chơi giả vờ

♦ Sử dụng trí tưởng tượng sáng tạo trong khi chơi, ví dụ: mặt nạ, con rối, đóng vai và kịch câm
♦ Sử dụng kinh nghiệm đã có để phát triển những ý tưởng mới

Nhạc

♦ Trẻ hát, thử nghiệm tạo ra âm thanh như sử dụng một số nhạc cụ, nghe rất nhiều thể loại khác nhau của âm nhạc, sáng tác nhạc, và tham dự các buổi biểu diễn âm nhạc.
♦ Trẻ vận dụng cơ thể của mình trong điệu nhảy sáng tạo và xem biểu diễn múa.

Khoa học và phát triển công nghệ

♦ Chương trình giảng dạy khoa học là một quá trình thực hành, không giới hạn và liên tục theo nghiên cứu thế giới sinh học và vật lý
♦ Khoa học thể chất: nóng và lạnh
♦ Giới thiệu các loại nhiệt kế
♦ Sử dụng một nhiệt kế như một phương pháp đo nhiệt độ chính xác
♦ Khám phá nguyên nhân làm cho nhiệt độ của nhiệt kế thay đổi
♦ Nhận thức 3
♦ Phạm vi khác nhau của nhiệt độ: nóng, lạnh và ấm (ấm)
♦ Phạm vi so sánh và tương phản của nhiệt độ
♦ Khoa học đời sống: Vòng đời phát triển
♦ Khám phá thế giới động vật loài đẻ trứng
♦ Khám phá chu kỳ cuộc sống: vòng đời phát triển của con người, gà…
♦ Khám phá các điều kiện cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển

Khoa học đời sống: Năm giác quan

♦ Nhận ra năm giác quan và chức năng của chúng
♦ Khám phá mỗi giác quan theo chiều sâu tốt hơn là học vai trò của chúng.
♦ Nhận thức đặc điểm đặc trưng của mỗi cá nhân liên quan đến năm giác quan
♦ Phát triển nhận thức của trẻ rằng năm giác quan giúp đỡ mỗi cá nhân trẻ tìm hiểu về thế giới xung quanh mình.

Công nghệ

♦ Học cách sử dụng và giữ gìn máy tính đúng cách
♦ Học cách đăng nhập vào và thoát khỏi chương trình của máy tính
♦ Học cách sử dụng chuột (nhấp chuột và nhấp đúp chuột)
♦ Học cách sử dụng máy tính để sang tạo và in
♦ Khám phá tài nguyên điện tử